Dịch vụ kỹ thuật
- Hướng dẫn trước khi sử dụng:
1. Lựa chọn cho dầu nhờn động cơ:
Lựa chọn dầu nhờn động cơ theo khuyến cáo của nhà chế tạo động cơ:
- Đối với cấp độ nhớt: tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường lựa chọn cấp độ nhớt đúng khuyến cáo của Nhà chế tạo động cơ. Lưu ý với động cơ sử dụng lâu năm có thể lựa chọn dầu nhờn đa cấp cao hơn một cấp độ nhớt
- Đối với cấp chất lượng: lựa chọn theo khuyến cáo của Nhà chế tạo động cơ, thông thường dầu có cấp chất lượng cao thay thế cho dầu có cấp chất lượng thấp.
PHÂN LOẠI CẤP CHẤT LƯỢNG THEO API CHO ĐỘNG CƠ XĂNG
PHÂN LOẠI CẤP CHẤT LƯỢNG THEO API CHO ĐỘNG CƠ DIESEL
2. Lựa chọn cho dầu nhờn truyền động, hộp số:
Lựa chọn dầu nhờn truyền động, hộp số theo khuyến cáo của nhà chế tạo thiết bị với nguyên tắc:
- Tải trọng nhỏ, tốc độ cao: Dầu có độ nhớt thấp.
- Tải trọng lớn, tốc độ thấp: Dầu có độ nhớt cao.
- Tải trọng cao, hệ số trượt lớn dụng dầu có phụ gia cực áp EP.
Điều kiện làm việc ở nhiệt độ cao nên dùng dầu tổng hợp, xứ lạnh nên dùng dầu đa cấp
Thiết bị máy móc cũ có thể dùng dầu cấp độ nhớt cao hơn một cấp.
3. Lựa chọn cho dầu nhờn thủy lực:
- Thông thường, dầu thủy lực được lựa chọn trên hai yếu tố chính: Thời tiết (nhiệt độ) nơi thiết bị sử dụng và các yêu cầu của bộ phận thủy lực sử dụng trong hệ thống truyền động thủy lực.
- Độ nhớt: Sau khi chọn chủng loại dầu thủy lực phù hợp, bạn cần phải lựa chọn cấp độ nhớt của dầu cho phù hợp với khoảng nhiệt độ làm việc của thiết bị thủy lực. Theo ISO, cấp độ nhớt của dầu chỉ thị độ nhớt động học của dầu ở 40°C. Ví dụ, dầu thủy lực phẩm cấp VG46 có độ nhớt động học (kinematic viscosity) là 46 cst (centistokes) tại nhiệt độ (dầu làm việc) 40°C.
- Có rất nhiều yêu cầu chất lượng khác nhau đối với dầu thủy lực nhưng điều quan trọng nhất trong số đó là độ nhớt của dầu không thay đổi nhiều với sự thay đổi của nhiệt độ.
- Lựa chọn dầu thủy lực theo độ nhớt
- Nếu độ nhớt của dầu lựa chọn quá nhỏ: Rò rỉ trong bơm sẽ tăng lên, hiệu suất thể tích không đạt được và do đó áp suất làm việc yêu cầu không đáp ứng được. Do có sự rò rỉ bên trong của các valve điều khiển, xy lanh sẽ bị thu lại dưới tác dụng của phản lực, còn motor không thể sản ra đủ mô-men yêu cầu trên trục quay.
- Nếu lựa chọn độ nhớt quá lớn sẽ gây ra cản trở thủy động, tốn năng lượng để vận hành hệ thống thủy lực.
- Lựa chọn dầu thủy lực theo vị trí địa lý nơi thiêt bị làm việc:
Theo vị trí địa lý và thời tiết từng vùng, người ta khuyến cáo nên sử dụng các phẩm cấp dầu như sau:
- Vùng ôn đới: VG32
- Vùng nhiệt đới: VG46
- Loại VG68 chỉ được sử dụng khi thiết bị làm việc trong môi trường không khí có nhiệt độ cao trong thời gian liên tục.
- Đánh giá chất lượng dầu nhờn trong quá trình sử dụng:
Lấy mẫu, phân tích, khuyến cáo về chất lượng dầu và nguyên nhân - Lấy mẫu: Mẫu phải đại diện cho dầu đang sử dụng: Bình đựng mẫu sạch, kín; Dầu được trộn đều (hoạt động) trong hệ thống và lấy đúng vị trí; Ghi các thông số (động cơ, số giờ, điạ điểm lấy mẫu…); mục đích (định kì hay sự cố).
- Phân tích các chỉ tiêu: Độ nhớt, nhiệt độ bắt cháy, cặn, nước, TBN/TAN, hàm lượng kim loại… tại các Phòng thử nghiệm quốc gia của PLC VILAS017 (tại nhà máy dầu nhờn Thượng lý), VILAS 022 (tại nhà máy dầu nhờn Nhà Bè).
- Khuyến cáo về chất lượng:
+ Độ nhớt tăng do dầu bị ô xy hóa, cặn cao, lẫn dầu có độ nhớt cao hơn hoặc nước; giảm do lẫn dầu có độ nhớt thấp hơn, nước, tác nhân làm lạnh, nhiên liệu hoặc hợp chất polymer bị cắt.
+ Nhiệt độ bắt cháy giảm do lẫn nhiên liệu hoặc bị phân hủy do nhiệt độ quá cao (cracking).
+ Cặn cao: Cặn pentane (Tổng hàm lượng tạp chất rằn và hữu cơ và vô cơ): bụi, kim loại mài mòn, muội và các sản phẩm oxy hóa cảu nhiên liệu và dầu; Cặn Toluene : Tạp chất vô cơ, có xác định bằng ly tâm.
+ Nước: Do rò rỉ hay hơi nước ngưng tụ trong hệ thống sẽ thúc đẩy quá trình ôxy hóa, tạo nhũ nên phải lọc bằng ly tâm hay lọc chân không.
+ TAN cao do bị ô xy hóa. TBN cao do lẫn dầu có TBN cao hơn, giảm giá 50% giá trị ban đầu thì phải thay dầu.
+ Phân tích kim loại: Theo hàm lượng kim loại có thể biết các bộ phận bị mài mòn.
- Bảo quản dầu nhờn
Một số điều cần lưu ý khi bảo quản dầu nhờn:
+ Bảo quản trong phuy, tránh nhiệt độ quá cao
+ Để trong nhà kho.
+ Phuy cần phải được xếp đặt hợp lý, đảm bảo nhập trước xuất trước…
+ Để ngoài bãi: Phuy cần phải được để nằm ngang, tránh không để nước mưa đọng trên nắp phuy, dễ thẩm thấu vào dầu.